บันทึกการเรียนครั้งที่
1
วันพุธ
ที่ 11 มกราคม 2560 (เวลา 9.00-12.30น.)
เนื้อหาการเรียนการสอน
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ( Early Childhood with special needs )
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1. ทางการแพทย์
มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า “เด็กพิการ”
หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ
มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทาง กาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
2. ทางการศึกษา
ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่าหมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง
ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร
กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ
- การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
- พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
- พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
- ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
- ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
- พันธุกรรม คือ เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นาน หลังเกิด มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย
- โรคของระบบประสาท คือ เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วยที่พบบ่อยคืออาการชัก
- การติดเชื้อ คือ การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจกนอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
- ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม คือ โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
- ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด คือ การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
- สารเคมี
ตะกั่ว (เป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด)
§ มีอากาศซึมเศร้า
เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
§ ภาวะตับเป็นพิษ
§ ระดับสติปัญญาต่ำ
แอลกอฮอล์
§ น้ำหนักแรกเกิดน้อย
§ มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย
ศีรษะเล็ก
§ พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
§ เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
นิโคติน
§ น้ำหนักแรกเกิดน้อย
ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
§ เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก
§ สติปัญญาบกพร่อง
§ สมาธิสั้น
พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้านการเข้าสังคม
7 การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
8.สาเหตุอื่นๆ
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
- ปฏิกิริยาสะท้อน (primitive reflex) ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. การซักประวัติ
- โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม
- การเจ็บป่วยในครอบครัว
- ประวัติฝากครรภ์
- ประวัติเกี่ยวกับการคลอด
- พัฒนาการที่ผ่านมา
- การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง
- ปัญหาพฤติกรรม
- ประวัติอื่นๆ
เมื่อซักประวัติแล้วจะสามารถบอกได้ว่า
§ ลักษณะพัฒนาการล่าช้าเป็นแบบคงที่
หรือถดถอย
§ เด็กมีระดับพัฒนาการช้าหรือไม่
อย่างไร อยู่ในระดับไหน
§ มีข้อบ่งชี้ว่ามีสาเหตุจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่
§ สาเหตุของความบกพร่องทางพัฒนาการนั้นเกิดจากอะไร
§ ขณะนี้เด็กได้รับการช่วยเหลือและฟื้นฟูอย่างไร
2. การตรวจร่างกาย
- ตรวจร่างกายทั่วๆไปและการเจริญเติบโต
- ภาวะตับม้ามโต
- ผิวหนัง
- ระบบประสาทและวัดรอบศีรษะด้วยเสมอ
- ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม (child abuse)
- ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4. การประเมินพัฒนาการ
- แบบทดสอบ Denver II
- Gesell Drawing Test
- แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้รับเทคนิคการนำไปใช้หรือพูดคุยกับผู้ปกครอง
- รู้จักเด็กพิเศษมากขึ้น
- ทบทวนความรู้เดิม
การนำไปใช้
- นำไปใช้กับเด้กที่มีความต้องการพิเศษและการให้ความรู้ผู้ปกครองในแนวทางที่ถูกต้อง
ประเมินการเรียนการสอน
- ผู้สอน แต่งกายสุภาพ มีอารมณ์ขัน สอนผ่อนคลาย
- ผู้เรียน เรียนสบายๆไม่เครียดเกินไป
- เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน และซัก-ถามตลอด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น