วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้วิชาเรียนรวม ครั้งที่ 1

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันพุธ ที่ 11 มกราคม  2560 (เวลา 9.00-12.30น.)

เนื้อหาการเรียนการสอน

เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ( Early Childhood with special needs )
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
 1. ทางการแพทย์ 

มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า เด็กพิการ

หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทาง    กาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
 2. ทางการศึกษา

ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่าหมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล

พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

   พัฒนาการ
  • การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ 
  • เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
  • พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
  • พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
  ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
  • ปัจจัยทางด้านชีวภาพ 
  • ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด     
  • ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด      
  •  ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด 
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
  1.  พันธุกรรม   คือ เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นาน    หลังเกิด  มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย
  2. โรคของระบบประสาท คือ  เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วยที่พบบ่อยคืออาการชัก
  3. การติดเชื้อ  คือ  การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจกนอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
  4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม คือ   โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
  5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด คือ  การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
  6. สารเคมี
ตะกั่ว (เป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด)
§  มีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
§  ภาวะตับเป็นพิษ
§  ระดับสติปัญญาต่ำ
แอลกอฮอล์
§  น้ำหนักแรกเกิดน้อย
§  มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
§  พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
§  เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
นิโคติน
§  น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
§  เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก
§  สติปัญญาบกพร่อง
§  สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้านการเข้าสังคม

           7 การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
           8.สาเหตุอื่นๆ

อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
  • มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
  • ปฏิกิริยาสะท้อน (primitive reflex) ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. การซักประวัติ
  • โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม
  • การเจ็บป่วยในครอบครัว
  • ประวัติฝากครรภ์ 
  • ประวัติเกี่ยวกับการคลอด      
  • พัฒนาการที่ผ่านมา     
  • การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง   
  • ปัญหาพฤติกรรม   
  • ประวัติอื่นๆ
เมื่อซักประวัติแล้วจะสามารถบอกได้ว่า
§  ลักษณะพัฒนาการล่าช้าเป็นแบบคงที่ หรือถดถอย
§  เด็กมีระดับพัฒนาการช้าหรือไม่ อย่างไร อยู่ในระดับไหน
§  มีข้อบ่งชี้ว่ามีสาเหตุจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่
§  สาเหตุของความบกพร่องทางพัฒนาการนั้นเกิดจากอะไร
§  ขณะนี้เด็กได้รับการช่วยเหลือและฟื้นฟูอย่างไร
2.  การตรวจร่างกาย
  • ตรวจร่างกายทั่วๆไปและการเจริญเติบโต
  • ภาวะตับม้ามโต 
  • ผิวหนัง
  • ระบบประสาทและวัดรอบศีรษะด้วยเสมอ
  • ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม (child abuse)
  • ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4. การประเมินพัฒนาการ  
  • แบบทดสอบ Denver II
  • Gesell Drawing Test 
  • แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล    
 ความรู้ที่ได้รับ
  • ได้รับเทคนิคการนำไปใช้หรือพูดคุยกับผู้ปกครอง
  • รู้จักเด็กพิเศษมากขึ้น
  • ทบทวนความรู้เดิม
การนำไปใช้
  • นำไปใช้กับเด้กที่มีความต้องการพิเศษและการให้ความรู้ผู้ปกครองในแนวทางที่ถูกต้อง
ประเมินการเรียนการสอน

  • ผู้สอน แต่งกายสุภาพ มีอารมณ์ขัน สอนผ่อนคลาย
  • ผู้เรียน เรียนสบายๆไม่เครียดเกินไป
  • เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน และซัก-ถามตลอด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น